4/7/18

5 for today



1. Vài người quen hay hỏi tại sao tôi thích ngẩng mặt lên nhìn bầu trời thế. Tôi không biết đáp sao cho phải, nhưng ngoài lý do sở thích cá nhân ra, có lẽ còn vì đấy là chốn thanh sạch cuối cùng khiến tôi có cảm giác mình thực sự "được thuộc về một nơi nào đó".

2. Đã hai hôm nay, có một đám tang ở đâu đó trong khu tôi ở. Ai đấy thổi sáo trong đám tang, nên vào mỗi giờ nhất định trong ngày, tôi đều nghe thấy tiếng sáo (chỉ mỗi tiếng sáo) vi vút với âm điệu không ra buồn không ra vui. Hẳn đây mới chính là cảm giác thật sự của người sống khi nhìn thấy người chết, một cái gì đó nằm giữa buồn và vui, từa tựa sự trống rỗng hoặc vô nghĩa, từa tựa khi ta ngồi đờ người ra để mặc tâm trí và ánh nhìn trôi vơ vẩn. Tôi thật lòng đánh giá cao gu nhạc đám tang của gia quyến nọ.

3. Hồi bé rất là khoái xem phim hoạt hình Papyrus, Quyển sách thần chú, với cả Hoàng tử Argai. Rồi cả phim hoạt hình gì có nhiều vua với hoàng hậu này nọ, mỗi người cai trị một lâu đài và một khoảnh đất, kiểu như mấy lãnh chúa thời trung cổ ấy. Có vua Đấm Đập (là một con sư tử) này, vua Tăng Tăng (là một con thỏ mặc đồ chú hề) này, rồi có cả hoàng hậu Chụt Chụt và hoàng hậu Khúc Mắc (là một hồn ma) nữa. Hồi bé thích được chui vào trong phim và sống luôn ở đó để tha hồ khám phá nọ kia :)) Giờ vẫn thích được như thế, nhưng chủ yếu là để trốn tránh thực tại. :))

4. Chiều nay thấy cầu vồng ở hướng đông, đối diện với hoàng hôn. Cầu vồng và hoàng hôn có một cuộc hẹn trong màn mưa lâm thâm.

5. Nếu phải dùng tên một cuốn sách để mô tả tình cảnh của gia đình mình, tôi sẽ chọn cuốn Buồn nôn của Jean Paul Sartre. Để mô tả thực trạng hiện tại của bản thân thì sẽ là cuốn Sống mòn của Nam Cao và Tắt đèn của Ngô Tất Tố. Hơn hai chục năm đọc sách và giờ đây tôi đã có đủ những tựa sách dành riêng cho đời mình từ rày đến tuốt về sau. Thiệt hết sức mỉa mai!