17/12/15

5 for today


1. Có cảm giác người thiết kế bìa (của nxb Nhã Nam) cho cuốn Những người đàn ông không có đàn bà hình như chưa thật sự thấm thía được văn chương của Haruki Murakami, hoặc có khi người này còn không thèm đọc cuốn đấy cũng nên. Nếu đứng riêng ra thì bìa này được, font chữ lựa chọn cũng cẩn thận, những hình ảnh rải lụn vụn như mấy mẩu bánh mì cũng có chút ý tứ, nhưng tổng thể chung, đặc biệt về màu sắc, lại chả có vẻ gì liên quan đến những câu chuyện bên trong cuốn sách. Đó là tôi cảm thấy vậy. Về nội dung thì khỏi bàn, hay, siêu hay luôn ấy chứ! Ngoại trừ mẩu truyện Yesterday có vẻ hơi nhạt ra thì những mẩu truyện còn lại đều thấm đẫm không khí siêu thực trầm lắng đặc trưng của Murakami, có những đoạn được miêu tả chân thực đến nỗi tôi phải phấn khích cười tủm tỉm, cũng phải cảm ơn người dịch nữa, dịch hay hơn Lục Hương dịch 1Q84 nhiều. Nhìn chung, những người đàn ông không có đàn bà trong cuốn truyện này đều cô độc và "suýt nữa" thì lạc lối.

2. Trời cao nguyên càng lúc càng khô và lạnh khiến tôi sực nhớ rằng mấy ngày nữa là Giáng Sinh. Hồi cuối tháng trước còn hoan hỉ lắm, đến gần đây lu bu quá nên quên mất. Chẳng biết bạn nhỏ Khoai Tây đang tung tăng đi phương nào rồi mà không thấy nó đưa cho cái địa chỉ để gửi quà. Mấy hôm nay thỉnh thoảng loanh quanh sang blog nó, chẳng thấy viết gì, có cảm tưởng như đứng trong căn phòng thiếu vắng hơi người đã lâu, cứ tối om om... chẹp... tự dưng nghĩ nó như trước đây cũng được, suốt ngày vào blog như đứa trẻ chán đời nằm bẹp giữa đống bừa bộn, nhưng hơi ấm của nó truyền cả sang những con chữ, khiến tôi rất ưa đọc mấy entry sai chính tả đấy. Ầy, tóm lại là thằng bé này hư hỏng quá sức, đi mãi chưa về! (“▔□▔)

3. Kinh quá, bị nhờ đi bưng mâm quả cho đám cưới con bạn, bây giờ mới biết đám cưới có những thủ tục rình rang lang thang như vậy đấy. Giả sử tôi mà có đám cưới chắc chú rể và nhà trai phải hạnh phúc lắm, vì tôi sẽ dẹp luôn khoản chụp ảnh cưới và mấy cái lễ lạt lằng nhằng này. Hầy... mọi người không thấy mệt sao?

4. Cho Sói hâm hâm và bé Bịnh: 


5. Dạo quanh mà chả thấy ai viết entry mới cho tôi đọc hết. Buồn quá. Nhân tiện thấy cô Kira đăng tấm hình mấy ông chú xăm trổ rõ đẹp, tôi đi lục mấy phim đánh đấm coi cho đỡ buồn đây.