15/5/16

5 for today



1. Tin buồn: Nếu mô hình phố kiểu mẫu ở Hà Nội được nhân rộng khắp cả nước thì bọn thiết kế như tôi sẽ hoàn toàn thất nghiệp.

2. Nghe đâu các mẹ đi chợ thường bảo nhau không nên mua củ quả quá to và đẹp, nên mua loại nhỏ nhỏ xấu xấu thôi vì đó là do nhà vườn người ta tự trồng một ít để đem bán, thường không phun thuốc trừ sâu gì. Nhưng có khi các mẹ nên nghĩ lại. Mới hôm qua mẹ tôi định mua mấy quả dưa chuột quăn queo ngoài chợ thì cô nàng bán hàng đã xua vội tay bảo không bán. Lát sau cô nàng chạy lại ghé tai mẹ tôi nói nhỏ: "Cô đừng mua mấy quả này, cháu mới phun thuốc được hai hôm, chỗ người quen nên cháu nói cô biết đấy nhé!". Mẹ tôi gật gù bảo mày giỏi nhỉ, cô tưởng quả xấu thế này thì không phun thuốc chứ. Cô nàng cười hề hề nói không phun thì đến quả xấu cũng không có mà ăn cô ạ. Thế cho nên, nếu có thể thì tự trồng rau dưa mà ăn thôi.

3. Cuốn tiểu thuyết lịch sử Trần Khánh Dư khá hay đấy. Lưu Sơn Minh viết rất chắc tay, giọng văn trầm ổn, tuy lấy bối cảnh thời phong kiến chịu nhiều ảnh hưởng của Trung Hoa nhưng những đặc trưng của người Việt và đất Việt vẫn hiện lên rõ nét. Tôi thích mạch văn chầm chậm của cuốn này, mỗi lần đọc có cảm giác như mình đang dần tiến đến chỗ nước sâu của một hồ nước mờ sương tĩnh lặng. Ờ... tất nhiên nếu ai không có nhiều hiểu biết về quãng lịch sử nhà Trần thì đọc cuốn này chả khác gì bị đánh đố. 

4. Có nhiều người ngộ thật, mặt tôi lúc nào cũng lạnh như tiền thế này, điệu bộ thì xa cách, ấy vậy mà vẫn không cản được mấy người ấy hồ hởi xáp lại làm thân. Tôi mà gặp đứa như tôi thì tôi chả thèm đâu, cười nói với đứa nào mà mặt nó cứ -50 độ thì trơ lắm. Hừm...

5. Tôi thấy chả có vấn đề gì khi làm việc với những công ty start-up cả, nơi đó là môi trường giúp ta bớt lười và bớt cùn người đi vì gánh nặng lương lậu đó chứ. Lẽ nào ai cũng muốn có việc làm nhưng đều không muốn phải nghĩ về công việc trước 8 giờ sáng và sau 6 giờ chiều sao? Tôi thì thà nghĩ về công việc còn hơn phải nghĩ mấy loại chuyện gây đau đầu kiểu "hôm nay ăn gì" hay "thằng đấy rốt cuộc có thích mình không".