10/9/17

North and South






Hôm nay muốn nói một chút về North and South (bản năm 2004 gồm 4 tập của đài BBC) - một trong những bộ phim mà tôi yêu thích nhất, đến nỗi một kẻ kém tiếng Anh như tôi còn vượt qua mặc cảm về cái sự dốt của mình để bập bõm xem bản phim không có vietsub là hiểu rồi :)) 

North and South kể về câu chuyện tình yêu ngoằn ngoèo của cặp đôi ngang bướng Margaret Hale và John Thornton :)) 
Margaret Hale là cô gái miền Nam, sống trong một gia đình trung lưu ngoan đạo. Nàng là người mơ mộng, dịu dàng, giàu tình thương và lòng trắc ẩn. Do bề ngoài xinh đẹp, tính tình lại hồn hậu nên toàn "vô tình thả thính" các anh em (thời nay mà như vậy là bị chúng nó chửi trên facebook rồi đấy nhé) :))  
Còn John Thornton là một ông chủ nhà máy dệt ở miền Bắc quanh năm lạnh lẽo. Nhìn hình cũng biết rồi, quý ngài Thornton của chúng ta chính là thể loại dữ dằn, khô khan và thực tế đến phát sợ. Mà thiệt ra, chỉ vì quanh năm suốt tháng phải nai lưng ra làm ăn, tính toán lợi nhuận, xong lúc nào cũng phải để mắt đến đám công nhân lam lũ chỉ chực nổi loạn, thành ra ngài Thornton đáng thương không thể đóng vai soái ca ngôn tình cũng là điều dễ hiểu (vì đẹp trai nên dĩ nhiên quý ngài sẽ được tha thứ hết :">). 
Tóm lại, nếu Margaret như một đóa hoa trong khu vườn mùa hạ của vùng Helstone ngập tràn nắng ấm, thì John chính là hòn đá đen sì nằm đâu đó trên những ngọn đồi xám xịt ở thành phố công nghiệp Milton phủ đầy khói bụi.

Chuyện bắt đầu khi gia đình Margaret (vì lý do rất củ chuối của bố nàng) phải chuyển từ miền Nam lên sống ở thành phố Milton của miền Bắc.  
Vào một ngày u ám nọ, do phải đi kiếm nhà cho thuê nên Margaret nhà ta đã có vinh dự lang thang đến nhà máy dệt của gia đình Thornton. Tại đây, trong lúc quan sát công nhân làm việc, John Thornton đã phát hiện ra một gã dám hút thuốc trong nhà máy, và ngay lập tức, John của chúng ta nổi điên lên, quát mắng, đấm đá tay công nhân kia không chút thương tiếc ngay trước mặt Margaret (thiệt ra là còn chả thèm quan tâm đến nàng). Bất mãn trước lối hành xử hung hãn của John, Margaret liền chạy đến can ngăn. Đừng có mơ nam chính sẽ quay lại đắm đuối nhìn nữ chính rồi nghĩ "cô gái này dám ngăn mình, cô ấy thiệt thú dzị" nhé. Anh nhà chỉ nạt nộ một trận làm nữ chính phát khiếp lên, sau đó sai người "đưa cái cô kia ra khỏi đây ngay" thôi :)) Quý ngài Thornton đã có màn chào sân không-thể-nát-bét-hơn trước "nữ chính của đời mình" như thế đấy.

Không ngọt ngào và thơ mộng như phim Kiêu hãnh và Định kiến, North and South chẳng hề chăm chăm vào chuyện yêu đương, thậm chí còn chả có cảnh yêu đương lãng mạn gì sất. Phim chỉ toàn dìm người xem vào những ngõ hẻm ngập ngụa bùn đất, khói bụi, giữa hàng tá công nhân nghèo đói, rách rưới, cùng những cơn ho đến thối phổi của họ vì hít bụi vải bông. Chính vì vậy mà một ánh mắt, một nụ cười hiếm hoi của đôi trẻ thỉnh thoảng hiện lên càng khiến người xem lay động.

Margaret lớn lên nơi miền quê bình yên, tâm hồn nàng trong sáng và lương thiện nên có những khi nàng không hiểu hết được thực tế khắc nghiệt của cuộc sống. John phải cùng mẹ vực dậy gia đình từ lúc còn quá trẻ, sự nóng nảy (thi thoảng là lầm lì) đôi lúc đã khiến chàng không thể bình tĩnh giải thích những bất đồng quan điểm với Margaret. Hai con người kiêu hãnh tưởng chừng không có một điểm chung nào, trải qua những biến cố thăng trầm và thất bại trong cuộc sống, đã từng bước chịu lắng nghe và nhìn nhận công bằng về đối phương. Bằng nội tâm mạnh mẽ và lương thiện, cả Margaret và John đều vì nghĩ cho đối phương mà cố gắng đem điều tốt đến cho những người xung quanh, cố gắng sửa chữa, hoàn thiện bản thân mình. 

Theo ý tôi, có thể North and South không phải là bản tình ca đẹp đẽ và thơ mộng nhất, nhưng chắc chắn là một trong những bài hát chân thật nhất về tình yêu và cuộc sống dưới bầu trời phương Bắc.



Trông mặt khó cứ đăm đăm thế thôi, chứ khi anh nhà chịu nhếch mép cười lên
thì cũng dịu dàng quá chừng luôn đấy chứ... ahihi... :">


p/s: Chém gió thế đủ rồi, bonus thêm cái ảnh anh nam chính đứng nhìn theo chị nữ chính ra đi này. Đẹp trai thế, gọi tha thiết thế mà con nhà người ta vẫn không thèm quay đầu nhìn lại đấy nhé... T^T



Quên không nói, mới bữa nọ tôi phát hiện ra một thiên thần giáng thế nào đó đã làm vietsub đầy đủ cho bộ phim tuyệt vời này, link xem phim đây nhé: 
 Xem phim North and South