26/7/16

5 for today



1. Ôi này, vài dấu hiệu của người sẽ "ế đến tận thế" đây này: 
- Rất lười, không có việc gì thì hầu như không ra khỏi cửa.
- Thường hay ngẩn người ra.
- Nhớ tới bạn cũ nhưng ít liên lạc.
- Luôn có nguyên tắc của chính mình, đường tôi tôi đi.
- Có đôi lúc rất hồ đồ, phản ứng chậm chạp.
- Đặc biệt mẫn cảm, yếu đuối.
- Hay vờ ngốc nghếch, thật ra trong lòng cái gì cũng hiểu, chỉ không muốn nói ra.
- Đối xử với những người mình không thích rất lạnh nhạt, không cần che đậy. 
Hay lắm. Có hết, chả thiếu cái nào.

2. Em Tuli thường ngày hay ngoa ngoắt, kênh kiệu, điệu đà nhưng lại là con bé rất có chính kiến và quyết tâm cao độ. Nó hơi giống nàng Bệnh ở điểm lúc nào cũng thấy như đang lười chảy thây ra, nhưng nếu chúng nó đã định làm việc gì đấy thì sẽ rất nghiêm túc và chắc chắn phải gặt hái thành quả ra trò. 
Hồi tôi mới biết Tuli, nó cong môi lên nói thẳng: "Chị là bạn anh Sói nên em mới chơi đấy nhé!". Sau này, con bé sướng rơn khi phát hiện ra tôi với nó đều có những mục tiêu hơi quái gở trong cuộc đời. Ví như nó muốn trước 30 tuổi sẽ đi Nam Cực câu cá và đến Iceland để ngắm cực quang. Còn tôi, mong muốn cũng lạ đời chả kém (nhưng tôi không nói đâu). Nó thường bảo tôi, đừng chỉ mong muốn suông, nếu thật sự muốn cái gì thì phải làm bằng được, như thế mới bõ công. Thế là mỗi lần tôi cảm thấy tiêu cực và suy sụp về bản thân như hôm nay, nó lại nói: "Bà còn nhớ bọn mình đã nói gì không? Em sắp thực hiện được mục tiêu rồi đấy, bà cũng không được chùn bước đâu đấy!". Chậc, có một đứa bạn như con bé, tôi nghĩ mình cũng thật là may...

3. Ha ha, đầu tháng 8 này đi Lý Sơn với nàng Bệnh đây, thế mà sáng nay dự báo thời tiết bảo lúc ấy sẽ có bão vào biển Đông :)) Nghe chừng sẽ có một chuyến nghỉ mát đầy giông bão và kịch tính. Hoặc là chả có cái quái gì hết! :))

4. Tôi rất ghét mỗi khi xem chuyên mục Việc tử tế hay Khoảnh khắc thường ngày trên VTV1 mà thấy đang nói về một người nào đấy tự nguyện dọn rác hoặc nói về thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường. Lý do là thế này: 
Đám thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường ấy rất thiếu ý thức an toàn lao động, hoặc giả ý thức được người ta đang quay phim mình nên làm màu, chứ đi dọn rác mà đứa nào đứa nấy đều tay không vục vào đống rác thải lẫn lộn, quần chùng áo dài lội xuống kênh rạch sình lầy, trông đến ghê cả người. Găng tay đâu? Ủng cao su đâu? Cặp gắp rác đâu? Đến dọn rác cũng kém chuyên nghiệp như vậy. Có lần còn thấy quay cảnh một đám nam thanh nữ tú độ gần chục đứa, mỗi đứa cầm một cây chổi rễ xúm vào hùng hục quét đống lá cây bé tí tẹo, chỉ thấy những đứa này làm việc vô cùng kém hiệu quả, thế mà đi làm lao công chắc bị trừ lương đuổi việc sớm cho mà xem.
Còn chuyên mục Việc tử tế nữa, rất hay nói về một ông già bà cả nào đấy mỗi ngày tình nguyện dọn rác quanh nơi mình sinh sống. Có bà cụ bảo dọn rác từ sớm đến tối khuya, thế mà hôm nào bị ốm không làm được là hôm sau y rằng đầy rác. Người dân khu phố thương quý bà lắm, còn làm thơ khen bà, nhưng tuyệt nhiên không thấy ai nghĩ đến chuyện giúp bà dọn vệ sinh môi trường cả (thậm chí chỉ cần ngưng-xả-rác-bừa-bãi cũng không làm được). Tại sao người tử tế lại có nhiều việc để làm đến như vậy? Rõ là vì sự vô lại của những kẻ vô ý thức xung quanh chứ gì nữa. Thấy có người dọn dẹp cho là tha hồ xả rác đúng không. Thế là, thay vì cái kết nhân văn kiểu "từ đấy về sau, mọi người đều chung tay giữ môi trường sạch đẹp để cụ bà không phải vất vả sớm hôm nữa", chúng ta lại nghe được một cái kết đậm sắc cổ tích Việt Nam: "Từ đấy về sau, trên con đường quanh co nơi xóm nhỏ, người ta quen với hình bóng cụ bà cặm cụi sớm hôm quét rác, gìn giữ cho khu phố luôn luôn sạch đẹp. Chúng ta cần lắm những con người tử tế như vậy, để thôn xóm thôi không bốc mùi, đường sá thôi không còn ngập ngụa rác thải."

5. Well...! 
"Chính nghĩa luôn chiến thắng ư? Không, chiến thắng chỉ thuộc về kẻ mạnh. Có thể là mạnh về thể xác, cũng có thể là mạnh về tinh thần, nhưng chắc chắn bạn phải có điểm mạnh hơn đối thủ thì bạn mới chiến thắng được."