16/7/19

5 for today



1. Có 1 bộ phim gọi là Russian Doll đã cứu cánh cho tâm trạng đổ nát của tôi dạo gần đây. Đôi khi tôi cảm thấy quanh mình vẫn còn những điều may mắn nho nhỏ.

2. Nỗ lực trở thành một kẻ không-phải-là-mình chỉ để níu kéo tình cảm là một hành vi thảm hại. 
Nỗ lực trở lại làm chính-mình (vẫn) để níu kéo tình cảm là một hành vi thảm hại không kém. 
Nỗ lực làm chính-mình tuy là hành vi không quá thảm hại, nhưng đáng buồn. 
Nỗ lực mua được bánh mochi để ăn vào mùa xuân, kem dừa để ăn vào mùa hè, bánh nướng nhân đậu đỏ để ăn vào mùa thu, cá viên chiên nóng hổi để ăn vào mùa đông, đó là một sự cố gắng dễ thương rất đáng ghi nhận ~♥

3. Tôi quen biết tầm 3 người giống Harry trong phim When Harry met Sally. Giống, tức là giống từ bề ngoài đến phong thái và tính cách ấy.

4. Mua 4 quyển sách trên tiki, được báo sẽ có 4 lần giao hàng.

5. Con người mang tiếng là sinh vật bậc cao nhưng nhìn chung tư duy rất "có vấn đề". 
Khi tôi nói câu trên, sẽ có ai đấy bắt đầu nghĩ tôi định bàn một loại triết lý màu mè gì đó. Nhưng nếu tôi chuyển câu trên thành "Chị A mang tiếng là con người song tư duy rất có vấn đề", vài trường hợp sau đây khả năng sẽ xảy ra:
- Nhóm không ưa A: "Chính xác! A là con dở người!", đính kèm 9-9-81 lời chê bai A.
- Nhóm giống A: "Bạn nghĩ bạn hơn gì người ta chưa mà nói vậy? Sống sang lên tí đi!", hoặc đi mách lẻo ngay với A.
- Nhóm trung lập sống "sang": "Tuy không biết chị A là ai nhưng mình nghĩ không nên đánh giá người ta như thế. Mình nói xấu người này ắt sẽ có người khác nói xấu mình." cộng thêm 7-7-49 lời răn dạy luân thường đạo lý khác.
- Nhóm sống trên sao Hỏa: "A là ai vậy? Đẹp không? Có bạn trai chưa?"
- Chị A: nổi trận lôi đình mắng nhiếc tôi một trận, hoặc im im ghi lại mối tử thù đợi có dịp sẽ trả gấp bội, hoặc đêm đêm ôm gối khóc thầm vì tổn thương, hoặc bất cứ thái độ gì khác tùy vào con người chị ta. 
Nhưng chuyện vốn đâu phức tạp đến vậy.
- Nếu tư duy chị A thật sự có vấn đề và bạn không thể chịu nổi điều đó, hãy hiên ngang nói với chị ta hoặc giúp chị ta cải thiện tư duy (bằng cách nào đó nếu bạn đủ khả năng).
- Nếu không thể làm vậy, vui lòng im lặng, đừng có đứng sau lưng người ta nói mấy thứ vô ích chết tiệt.
- Nhưng vẫn có người thích nói cho sướng mồm, và tôi thấy họ hay mắng chung chung bằng câu in đậm ở trên. Khi bạn không nhắm vào ai cả, đám đông sẽ tự xoa dịu bản thân bằng ý nghĩ quen thuộc: "Chắc nó trừ mình ra". 
Vậy đấy, trừ những kẻ sống trên sao Hỏa ra, nhìn chung tư duy của con người rất "có vấn đề".