17/1/17

...



Tôi thường mơ đi mơ lại hai giấc mơ suốt nhiều năm liền.

Một lần, tôi mơ thấy mình ngồi dưới đáy hồ tĩnh lặng, ngước mắt nhìn trăng sáng vằng vặc trên đầu, tai nghe tiếng mưa đêm rơi lâm thâm, quanh tôi có một con cá nhỏ với đôi mắt buồn rầu lặng lẽ bơi qua bơi lại. Tôi nghe rất rõ tiếng thở dài khe khẽ của con cá tan vào màn đêm mưa lâm thâm ấy. 
Mấy tháng trước, khi đang lướt tumblr ngắm hình này nọ, tôi đã tình cờ thấy một tumblr nền đen thẫm của một cô nàng, mà trong phần viết về bản thân, nàng đã tự mô tả nàng là một chú cá nhỏ bơi dưới đáy hồ, buồn rầu nhìn mặt trăng trong màn đêm mưa lâm thâm. Tôi phát hiện ra tôi đã gặp con cá nhỏ buồn bã trong giấc mơ của mình.

Một lần nữa, tôi mơ thấy tôi một mình đi bộ lên núi vào lúc mặt trời chưa mọc. Lên đến tận mép đá nơi đỉnh núi, tôi nhìn qua khe vực sâu sang vách đá phía bên kia thì bắt gặp một cây tùng xanh rì mọc nghiêng trên thành đá dựng đứng. Cây tùng đó cao vút xuyên qua mây và sương mù, trông rất trầm mặc và cô tĩnh. Tôi đang định tán thưởng cái cây ấy thì mặt trời mọc dần lên, những tia nắng đầu tiên chiếu thẳng vào cây tùng xanh trông rất hùng vĩ.  
Tôi không biết những giấc mơ đó có ý nghĩa gì. Mà có khi chúng chỉ đơn thuần tái hiện lại những suy nghĩ hỗn độn trong nhiều năm của tôi. Nhưng từ khi tôi bắt gặp con cá nhỏ kia, tôi đâm ra tò mò về cây tùng tôi thấy trên đỉnh núi, dẫu cho tôi chưa bao giờ quen biết ai tên Tùng trong suốt hai mươi mấy năm trên đời.  

Hôm nay, tôi nghĩ, tôi cũng đã gặp cây tùng trong giấc mơ đó của tôi. Một sự trùng hợp đầy hiếu kỳ khiến tôi không thể không ghi chép lại, bạn trẻ ạ.