19/6/13

[Bookshelf] Dế Mèn phiêu lưu ký




Sách từ hồi sau giải phóng  ^^' 
Dế Mèn phiêu lưu ký - Tô Hoài
Lần in thứ tám
Tôi nhớ lúc học cấp I rất cưng nựng cuốn này, còn cẩn thận bọc lớp bìa lại rồi bấm ghim cố định nữa cơ. Mỗi tội thời tuổi trẻ nông nổi, đến khi thực sự biết thế nào là thương xót thì cuốn sách của tôi đã thành ra thế này, bìa đẹp ngày xưa có lẽ đã nằm trong bụng gián, chẹp....  =.=
Nhà tôi có khá nhiều sách được xuất bản từ cái thời ngành sản xuất giấy và ngành in của Việt Nam vẫn chưa được... sáng lạn cho lắm, thành thử cuốn nào giấy má cũng đen thùi lùi, lần tôi đọc cuốn Đất vỡ hoang thậm chí còn gỡ được một mụn gỗ cộm lên giữa trang giấy  =.=' Tôi đặc biệt thích những cuốn sách cũ như này, giấy chẳng thơm tho gì đâu nhưng lại có cái mùi đặc trưng của gỗ, bụi và thời gian. Nhiều khi chữ nghĩa in nhập nhằng, dịch muốn lác mắt, nhưng cảm giác được lần giở từng trang, sờ soạng từng dòng như kiểu người đọc chữ Braille cũng rất là... bí ẩn!  (◡≦)
Nội dung Dế mèn phiêu lưu ký chắc ai cũng biết rồi, có lẽ đã quá quen thuộc chẳng khác nào phim Tây du ký bản 1986. Điều khiến tôi yêu cuốn sách này nhất lại chính là kiểu tranh minh họa trong đó. Nét vẽ cứng cáp, cũng đơn giản thôi, nhưng lại có vẻ cổ điển, chân phương và rất ý nhị. Hiện nay những cuốn sách dành cho thiếu nhi ở Việt Nam cũng được đầu tư hình ảnh rất đẹp và bắt mắt, nhiều cuốn nhìn vào khiến tôi sướng run cả người ấy chứ, mỗi tội tôi lại không cảm thấy được nhiều nét truyền thống cho lắm. Có lẽ tư tưởng tôi đã quá già cỗi và bảo thủ rồi..... chậc chậc...
Lảm nhảm nhiều quá, hôm nọ rảnh chả có gì làm nên ngồi chụp lại mấy trang, up lên đây coi như một kiểu lưu trữ, để lỡ sau này cuốn sách của tôi có bị chuột gặm hết thì vẫn còn có cái mà khoe, ha ha... ( ̄▿ ̄)